Nấm linh chi – sự phải lòng của cô gái miền tây!

Từ lâu rồi, ngày tôi mới ra trường đi làm ở Saigon, nấm linh chi trong tâm tưởng tôi là một loại thuốc bổ quý và đắt tiền. Mỗi dịp Tết đến hay những lần thăm ông bà nội, tôi cố gắng nhín chút ít tiền mua trà linh chi về biếu ông bà hoặc ba mẹ (hàng nhập khẩu được bày bán ở các siêu thị). Phản hồi duy nhất từ người uống, đó là cảm thấy khỏe, tôi phải lòng nó từ dạo ấy!

Nấm linh chi không có tác dụng chữa bệnh, thế nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng nó là thứ chữa bách bệnh cho bách tính. Đa phần các loại nấm rao bán trên thị trường đều thể nguồn gốc từ Hàn, Trung hoặc Nhật với công dụng rất ư là hoành tráng và được định giá khá cao. Tôi cũng đã từng mơ hồ về những thông tin này cho đến khi chính thức bước vào lĩnh vực cây nấm, tức là khi rời SG bỏ nghề IT và về mới miền tây.

Tuy không là phương thuốc chữa bệnh nhưng nấm linh chi là tác nhân trung gian gây ảnh hưởng tích cực lên cơ thể.  Sẽ không nói ngoa khi mà loại nấm dược liệu này còn có tên gọi là “nấm trường thọ”. Để giúp mọi người tìm hiểu thêm về loại nấm này, Thế Giới Nấm sẽ tiếp tục cập nhật các bài viết cùng hình ảnh liên quan, hoặc quý vị có thể tra cứu trên các nguồn từ internet. Một link khá tin cậy: http://en.wikipedia.org/wiki/Lingzhi_mushroom

Nếu để thử nghiệm tác dụng của nấm linh chi thì có lẽ gia đình tôi là hoàn hảo nhất. Ông nội bị tai biến liệt nửa thân người hơn 1 năm, bác Hai bị ung thư phổi giai đoạn cuối, mẹ tôi bị phẫu thuật cắt túi mật vì sỏi và luôn gặp các vấn đề về huyết áp – mỡ trong máu – tiêu hóa, ba cũng đang lo ngại cái phổi. Mr. Palmi thì ung thư tuyến tiền liệt…

Mục tiêu là tình trạng sức khỏe không/ chậm xấu đi, ăn ngủ tốt, hạn chế đau nhức và phát sinh thêm các bệnh khác. Bản thân tôi, tôi còn mong được đẹp da và giảm bớt chứng rụng tóc.

Tôi lấy 1kg nấm linh chi khô từ trại nấm ở Chợ Mới-An Giang , chị chủ trại nấm đã giúp tôi cắt miếng nhỏ hơn để dễ chia thành liều dùng hàng ngày. Vì nấm khô, nên 1kg là khá nhiều, tôi phân phát cho những người tôi vừa kể trên một liều lượng vừa để họ cảm nhận tác dụng của nấm. Có nhiều cách sử dụng nấm này, gia đình tôi dùng cách đơn giản nhất đó là đun sôi xong giữ lửa nhỏ sau 15 phút cho 10 lát trong 1,5 lít nước. Nước trà linh chi thế này sẽ có vị đắng nên có thể dùng chung với đường phèn hoặc mật ong hoặc đun chung với cam thảo. Sau đợt đầu, đun lại lần 2, 3 ,…để uống tiếp cho đến khi vị đắng không còn nữa.

Mẹ tôi và chị chủ trại đều bảo, uống vào thấy người khỏe lắm, tươi cười khích lệ những người khác trong nhà uống (kiểu này là phải cày nhìu để có tiền mua uống hàng ngày đây!). Bác tôi thì hỏi “có nhai ăn luôn được không, chứ bỏ xác thì uổng lắm” – tất nhiên là được! Có nhiều phương pháp hoặc loại thuốc hay thực phẩm chức năng trên thị trường giúp cho sức khỏe tốt hơn, tuy nhiên tôi ưu ái việc dùng nấm linh chi khi nó phù hợp với khả năng chi trả, thói quen sinh hoạt cũng như mức độ an tâm về nguồn gốc của nó.

Nấm linh chi cắt lát - Thế giới nấm

Người bạn của sức khỏe - Thế giới nấm

Bài và ảnh: Các Thủy – Thế Giới Nấm

This entry was posted in Nấm Linh Chi by The Mushrooms World. Bookmark the permalink.

About The Mushrooms World

Trang thông tin về nấm ăn và dược liệu. Mục tiêu: Phổ biến kiến thức về nấm, trao đổi kinh nghiệm liên quan cây nấm,và mua bán các sản phẩm từ nấm. Tầm nhìn: Mang nấm ăn và dược liệu đến cửa từng nhà. Sứ mạng: Vì sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên của xã hội hiện đại!

Gửi phản hồi

